Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014


Ngày mà cả ông và bà ngoại mình nghỉ hưu,cả hai người muốn tìm một việc gì đó làm để ko phải chịu cảnh ngồi không suốt cả ngày và cũng là kiếm thêm chút đỉnh.Ông bà có một ngôi nhà nhỏ xây giữa một cái vườn rộng,nên lúc đầu ông bà chuyển về sống ở đó.Hàng ngày,ông bà trồng rau, một số vị thuốc nam, và cùng với trái cây trong vườn,ông bà mang ra chợ bán.Như thế được khoảng một năm thì bỗng nhiên ông bị ốm.Và ông bà quay về sống ở ngôi nhà trong phố.Khi khỏi bệnh rồi thì ông bà không quay lại ngôi nhà vườn nữa.Không có người ở,cây cối không ai chăm bón nên ngôi nhà đã trở thành nhà hoang.Trộm vào cạy cả gạch lát bàn bếp và cây cối cùng chung số phận. Bọn trộm không những vặt trái mà còn phá cả cây. Thêm vào đó,hàng xóm còn dùng cách trồng hàng rào để lấn đât.Và thế là ngôi nhà đó bị bán đi.Một năm sau,thông tin mở rộng thủ đô từ các quan chức rò rỉ ra ngoài.Đất nơi đó lên giá từng ngày và ông bà tôi đã lỡ cơ hội trở thành giàu có.Sau khi về lại trong phố.Ông bà lại muốn tìm công việc nào đó để làm. Vì nhà của ông bà ngay sát một cái chợ nên buôn bán nhỏ là quyết định cuối cùng."Nghề dưa cà"của ông bà đã ra đời như thế.
Dưa cà được muối bằng nước đậu bảo đảm thành công tới 100%.Chưa bao giờ bị khú hay hỏng.Bạn chỉ phải chú ý rửa và thái dưa sao cho ko dập nát.Tỷ lệ muối cho vào và tỷ lệ nước sao cho thật vừa vặn. Muối phải đủ để không mặn,không nhạt và nước phải ngập mặt dưa.Nếu trời lạnh quá thì phải đun nước đậu lên cho ấm rồi mới đổ vào vại.Ủ vại bằng tải cho ấm,hoặc đôt lửa cho dưa.Tôi thường thấy ông bà có một cái bếp nhỏ trong góc "nhà dưa".Khi thì đốt trấu,khi thì mùn cưa.Trời lạnh mà được bát canh dưa chua nấu với cá,kèm theo là đĩa rau sống nữa thì thật là đưa cơm.
Từ đầu tời giờ chắc có bạn sẽ thắc mắc "nước đậu" là gì. Nước này được tạo ra từ quá trình làm đậu phụ. Đậu nành sau khi đã ngâm nở(từ 6-8h) được xay,lọc,đun sôi,ta được sữa đậu nành.Cho vào sữa đậu này ít nước đậu chua thì sữa đậu kết tủa lại,được gọi là óc đậu,bên trên lớp kết tủa này là nước đậu. Chắt lấy nước đó để qua hôm sau sẽ chua lên,đó là nước đậu chua.Lấy nước này đem muối dưa, cà,kể cả muối dưa hành, muối su hào nữa.Với dân nhậu,món dưa chua xào lòng non cũng hấp dẫn lắm chứ.Nếu bạn muối cà thì sau khi cà đã được nhặt rửa sạch,rải một lớp cà rồi một lớp muối. Dùng một cái gì đó nặng (nhà mình thường dùng một cái vại khác,đổ đầy nước),nén cho cà dẹp xuống. Qua đêm thì đổ cái thứ nước đen chảy ra từ quá trình nén đi, đổ nước đậu vào và tiếp tục nén,khoảng 3 hôm là ăn đc. Cà muối kiểu này rất giòn,trắng và ngon lắm.

0 comments:

Đăng nhận xét

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP
TẠI TRUNG HÒA CẦU GIẤY HÀ NỘI

Mẹo trị HO miễn phí

Mẹo trị HO miễn phí
Cho BÉ và NGƯỜI GIÀ

Mua nhà không sổ đỏ?

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE
KHỎE TẠI NHÀ

Categories

Bí kíp cho bà mẹ trẻ

Bí kíp cho bà mẹ trẻ
Nhiều sữa hơn cho bé

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn
Có ngân hàng bảo đảm

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017
Chút tâm linh cho ai cần năm ĐINH DẬU 2017

Tại sao khi uống BIA

Tại sao khi uống BIA
anh em hay nghĩ đến PHỤ NỮ ĐẸP?

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra
làm thế nào, sao phải hỏi

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%
Tiền trần sàn giảm tới 20%

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng
30tr/m2, sổ đỏ, mới hoàn thiện, phố Trường Chinh

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013
Đại hội quảng cáo châu Á lần thứ 28 sau hơn 50 năm được tổ chức lần đầu tại Việt Nam tháng 11/2013 >> click ảnh trên