Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Click xem:Tại sao bạn muốn mua HUD3 tower đợt cuối, chỉ còn 20/70 căn cuối cùng...giá chỉ từ 15.2 tr/m2 mặt phố Tô Hiệu

Tiêu đề (giật tít) quyết định 80% thành công của bài viết! Tại sao?

Trong thời đại mạng, và đặc biệt là trong lĩnh vực marketing, chúng ta hiểu rõ được tầm quan trọng của việc quảng bá nội dung và chia sẻ thông tin. Mọi người mất nhiều thời gian cho email, bài viết mạng xã hội, diễn đàn…, để có một nội dung hoàn hảo. Nhưng điều đó để làm gì, nếu không có người tích vào đọc, và tốt hơn, quảng bá, chia sẻ nội dung đó.
Trong cuốn sách nổi tiếng về marketing, bestseller của The New York Times và Wall Street Journal, có tên “Made to stick” (tìm hiểu thêm ở đây và ở đây), tác giả cho rằng các biên tập viên tin tức và báo chí nên dành 80% thời gian của họ để suy nghĩ đặt tiêu đề cho bài viết, thời gian nào còn lại thì dành cho nội dung.
Đối với những người quen thuộc với tỷ lệ 80/20, điều đó có nghĩa, kích thước của tiêu đề so với nội dung bài viết tỷ lệ nghịch với ảnh hưởng đến sự thành công của bài viết đó. Tại sao một dòng chữ ngắn lại có quyền lực lớn như vậy?
Sự tương đồng: Internet là đường cao tốc
Nếu như trang web của bạn là cửa hàng nằm trên đường cao tốc, thì tiêu đề là bảng chỉ dẫn để lôi kéo sự chú ý của càng nhiều người phù hợp càng tốt. Có thể nhiều người bỏ qua liên kết, email, bài viết của bạn, nhưng một số người sẽ muốn dừng lại để xem xét.
tieu-de-cho-bai-vietNếu bạn đã nhận thấy được tầm quan trọng của tiêu đề, sau đây chúng ta sẽ xem xét một số ý tưởng làm thế nào để mọi người không cưỡng được mong muốn click vào để xem khi nhìn thấy tiêu đề bài viết của bạn.
7 nguyên liệu cho một tiêu đề không thể bỏ qua
Tạm thời không xem xét các yếu tố khác, hãy tìm hiểu 7 nguyên liệu quan trọng nhất làm nên tiêu đề.
Tò mò (Curiosity)
Lợi ích (Benefit)
Cảm xúc (Emotion)
Hữu hình (Tangible)
Thẩm mỹ (Appearance)
Có âm (Sound)
Kỳ vọng (Expectation)
Nguyên liệu 1: Khơi dậy tính tò mò
Tiêu đề của bạn cần phải rõ ràng đủ để mọi người biết họ sẽ nhận được gì khi click vào, nhưng cũng phải dành chỗ cho sự tò mò – để độc giả không thể không click, họ cần phải biết đó là gì. Một số cách để lôi kéo tính tò mò:
Tò mò A: Bất ngờ
Làm thế nào để tạo ra sự bất ngờ? Hãy kết hợp hai điều thường không liên quan:
Ví dụ: 8 lời nói dối của khách hàng có thể giúp bạn tăng doanh thu
Lời nói dối của khách hàng có vẻ là thứ mà bạn không chờ đợi khi đang tìm cách bán hàng được nhiều hơn
Tò mò B: Bỏ dở câu hoặc đặt dấu hỏi:
Ví dụ: Đầu tư vào trang Facebook – Ý tưởng tồi cho các doanh nghiệp nhỏ?
Tiêu đề này làm cho độc giả tò mò do câu hỏi, và họ tự hỏi không biết câu trả lời trong bài viết sẽ như thế nào.
Tò mò C: Sự mâu thuẫn:
Ví dụ: Đừng để việc tăng trưởng dẫn đến phá sản
Rõ ràng là có mâu thuẫn ở đây, tăng trưởng là tốt, phá sản là xấu. Tại sao một điều tốt lại dẫn đến một điều xấu?, độc giả tò mò và muốn biết tại sao.
Nguyên liệu 2: Nêu rõ lợi ích
Mọi người sẽ vào xem bài viết bởi vì điều đó có lợi cho họ. Nội dung bổ ích, giải trí, hoặc là điều gì đó mà họ sẽ được nhìn nhận tốt hơn nếu chia sẻ cho người khác đọc. Hãy đặt câu hỏi tại sao mọi người lại phải vào trang của bạn? Họ nhận được gì từ đó? Dưới đây là một số ví dụ thể hiện sự bổ ích:
Làm thế nào…
7 cách …
Hãy tìm hiểu
Giới thiệu … (điều gì đó mới lạ)
Ví dụ: 7 hành động đơn giản để chinh phục mạng xã hội
Đảm bảo một lợi ích rõ ràng cũng là cách tạo khác biệt cho nội dung của bạn, ở đó hàm ý chứa đựng giá trị mà không tìm thấy ở nơi nào khác.
Nguyên liệu 3: Khơi gợi cảm xúc, sự phấn khích
Mọi người cũng hành động dựa trên cảm xúc – phấn khích, lo sợ, hy vọng. Tiêu đề của bạn cần phải gây ra cảm xúc phù hợp cho người xem. Tất nhiên không phải bao giờ họ cũng click vào xem chỉ dựa vào cảm xúc, nhưng đó là một sự hỗ trợ tốt cho các nguyên liệu khác.
Ví dụ: Rúng động thông tin phá sản từ công ty tài chính phố Wall.
Một số từ khơi dậy cảm xúc:
Rúng động
Kinh ngạc
Kỳ lạ
Miễn phí
Sai lầm
Ngạc nhiên
Lạ thường
Bí ẩn
Không thể cưỡng
Quyến rũ
Cám dỗ
Bất ngờ
Khó tin
Ấn tượng
Điên cuồng
Ngu ngốc
Hung dữ
Lan truyền
Hoành tráng
Ngoài ra:
Dấu chấm than!!!
Viết hoa – Bạn PHẢI đọc NGAY BÂY GIỜ
Mũi tên: Bài viết kinh điển -> Đọc ngay
*Dấu sao* - Các *hành động* hấp dẫn nơi công sở
Lưu ý rằng các ký tự đặc biệt này có thể không hiển thị tốt trên các nền tảng khác nhau (mạng xã hội, blog…) nên cần cẩn thận khi sử dụng. Và không nên lạm dụng bởi vì có thể gây ra sự phản cảm.
Nguyên liệu 4: Làm cho hữu hình
Cuốn sách “Made to stick” cũng nói nhiều về điều cần thiết làm cho thông điệp trở nên cụ thể và hữu hình. Đa số người bình thường rất khó để nắm bắt điều trừu tượng, một thông điệp cụ thể sẽ dễ để người nghe tiếp nhận. Ví dụ về thông điệp tuyên truyền nguy cơ đại dịch HIV lan tràn: “Cứ 15 phút lại có một người Việt bị nhiễm HIV”.
Nguyên liệu 5: Độ dài và bắt mắt
Mặc dù điều này không quan trọng như 4 điểm ở trên, nhưng bạn có thể làm cho tiêu đề của mình có thẩm mỹ:
Ví dụ: 10 việc làm nhận diện một nhân viên tuyệt vời
Tiêu đề không rườm rà, nằm trên một dòng, có 10 từ (khoảng độ dài khuyến cáo cho một tiêu đề)
Nguyên liệu 6: Có âm
Nếu độc giả đọc tiêu đề và cảm nhận như nghe một câu hát, điều đó sẽ gây ấn tượng tốt đối với họ:
Ví dụ: Bán hàng online, không cần tạo website
Nguyên liệu 7: Sự kỳ vọng
Đừng quảng cáo “Bài viết đáng đọc nhất trong năm” cho một bài viết về marketing. Có thể đó là bài viết hay nhất về marketing mọi thời đại, nhưng bạn đã đặt sai kỳ vọng. Đây là nơi mà bạn cần tìm sự cân bằng và hài hòa giữa Những gì bạn hứa hẹn ở tiêu đề và truyền tải ở nội dung.
Một số câu hỏi để kiểm tra:
Tiêu đề có phù hợp với nội dung? – Nếu là độc giả, bạn chờ đợi gì khi đọc tiêu đề? Liệu điều đó có phù hợp với lợi ích mà bài viết mang lại?
Tiêu đề có hàm ý về loại nội dung? – Bạn có dùng các từ”ảnh, video, phỏng vấn…” ẩn ý những gì sẽ có ở nội dung và có phù hợp với nội dung thực?
Tiêu đề có phù hợp với mức độ chi tiết của bài viết? – Bạn có gọi gì đó là “cẩm nang” cho một bài viết mô tả ngắn? Hoặc là nói “7 bước…” nhưng trên thực tế chỉ là những gạch đầu dòng?
Cuối cùng, bạn không cần phải có tất cả các nguyên liệu trên cùng lúc. Một số nội dung có thể gây cảm xúc, một số khác có thể gây tranh cãi và tạo nên sự tò mò. Nếu có thể cho hết 7 nguyên liệu vào tiêu đề, bạn có thể đang là một thiên tài J.
Bổ sung: Tiêu đề và SERP (Search Engine Results Page)
Có thể bạn đã nhìn thấy rất nhiều lần, SERP là mô tả ngắn của trang trong danh sách kết quả hiển thị lên khi tìm kiếm theo Google.
Serp-search-engine-results-page
SERP được lấy từ tiêu đề trang và mô tả trong metatag của bài viết. Rất quan trọng để nhớ rằng tiêu đề cần phù hợp cho cả tăng thứ hạng tìm kiếm và tỷ lệ CTR (clickthrough rate, tỷ lệ click vào). Chẳng để làm gì nếu kết quả tìm kiếm của bạn đứng đầu trang Google nhưng không ai click vào, hoặc ngược lại, một mô tả hấp dẫn nhưng lại ở đâu đó ở trang 9-10 trong kết quả tìm kiếm.
Tiêu đề cần thiết phải 50% cho ranking và 50% cho CTR.
Trong sách về SEO cho Google có hướng dẫn cần phải để những từ khóa quan trọng nhất ở tiêu đề và càng ở đầu câu càng tốt. Vì thế để tăng ranking, đặc biệt là cho những từ khóa cạnh tranh lớn, bạn phải lưu ý với tiêu chí ở trên và tìm được phương án thỏa mãn cả yêu cầu tăng thứ hạng tìm kiếm và tỷ lệ người click vào link.
URL – nơi bạn có thể tăng thứ hạng tìm kiếm
URL là địa chỉ của trang web và đóng vai trò quan trọng cho thứ hạng tìm kiếm trang, bạn cần phải giữ URL gọn gàng, đôi lúc phải đổi vị trí từ trong URL để từ khóa quan trọng đứng ở trước, điều mà không làm được ở tiêu đề:
Ví dụ: Tiêu đề quyết định 80% thành công của bài viết! Tại sao?
Trong URL, không cần thiết phải Tại sao, các từ khóa Tiêu đề, Bài viết, Thành công là quan trọng, vì thế bạn có thể đổi URL thành:
http://myweb.vn/trang-tin/ky-nang/131-tieu-de-bai-viet-thanh-cong
Cuối cùng: Tiêu đề sống mãi với thời gian
Điều tôi muốn nói là: Kỹ năng đặt tiêu đề có nhiều không gian giúp phát huy tính nghệ thuật và nhân văn và sẽ theo bạn mãi về sau. Khi mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng, thì ít ra có một thứ mà giá trị được khẳng định từ quá khứ, và sẽ tồn tại lâu dài trong tương lai. Vậy, chúng ta sẽ còn được trọng dụng trong 20 năm tới :-).
(Dan Shure - Moz)

Click xem: Tại sao bạn muốn mua HUD3 tower đợt cuối, chỉ còn 20/70 căn cuối cùng...giá chỉ từ 15.2 tr/m2 mặt phố Tô Hiệu

0 comments:

Đăng nhận xét

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP
TẠI TRUNG HÒA CẦU GIẤY HÀ NỘI

Mẹo trị HO miễn phí

Mẹo trị HO miễn phí
Cho BÉ và NGƯỜI GIÀ

Mua nhà không sổ đỏ?

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE
KHỎE TẠI NHÀ

Categories

Bí kíp cho bà mẹ trẻ

Bí kíp cho bà mẹ trẻ
Nhiều sữa hơn cho bé

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn
Có ngân hàng bảo đảm

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017
Chút tâm linh cho ai cần năm ĐINH DẬU 2017

Tại sao khi uống BIA

Tại sao khi uống BIA
anh em hay nghĩ đến PHỤ NỮ ĐẸP?

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra
làm thế nào, sao phải hỏi

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%
Tiền trần sàn giảm tới 20%

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng
30tr/m2, sổ đỏ, mới hoàn thiện, phố Trường Chinh

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013
Đại hội quảng cáo châu Á lần thứ 28 sau hơn 50 năm được tổ chức lần đầu tại Việt Nam tháng 11/2013 >> click ảnh trên