Nghỉ hè, sinh viên rủ nhau… làm 'CEO'
Tận dụng thời gian nghỉ hè, nhiều sinh viên cùng nhau lựa chọn bán bánh mỳ, trà đá... để tăng thêm thu nhập.
Học kinh doanh theo tư duy kiểu Tây
Từ hơn hai tháng nay, Lê Văn Quang, sinh viên Đại học Phương Đông, Hà Nội, mở tiệm bánh mỳ. Quang và hai bạn cùng lớp (Nguễn Thị Ninh, Lê Văn Kim) quyết tâm mở tiệm bánh mỳ mang thương hiệu quê hương Hưng Yên để bán tại các cổng trường đại học trong khu vực nội thành.
Để hiện thực hóa kế hoạch, mỗi thành viên trong nhóm cần chuẩn bị khoảng 7 triệu đồng, trong đó, tiền để mua mỗi chiếc xe đẩy bán hàng di động chiếm khoảng 3 triệu đồng.
“Vướng mắc lớn nhất của nhóm là vấn đề tài chính. Ngoài thiếu tiền để mua xe đẩy bán hàng di động ở ba địa điểm cổng trường khác nhau, nhóm cần có tài chính để đặt trước lượng lớn bánh mỳ, rau, thịt, gia vị mỗi ngày” – Quang nói.
Khách hàng của những “CEO” trẻ thường có đủ thành phần, từ trẻ em, sinh viên đến người trung niên, lao động chân tay. Ảnh: Pháp Luật Xã Hội.
Những triệu phú nông dân 9X
Hội tụ tại Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II năm 2015 có nhiều triệu phú nông dân là 9X và nữ giới. Họ là những tấm gương vượt khó làm giàu trên quê hương.
Sau nhiều lần đắn đo, ba “CEO” trẻ đã quyết tâm rút tiền tiết kiệm và đi vay thêm một số nơi, dốc toàn lực thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Quang và các bạn quyết định đặt một tiệm hàng bánh mỳ di động trước cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, một người bán tại cổng Cao đẳng Công nghiệp Việt Hung và người còn lại bán gần Đại học Du lịch Hà Nội.
Những chủ quán trẻ mua nguyên liệu như thịt, rau gia vị về tự làm và quảng bá thương hiệu bánh mỳ Hưng Yên thơm ngon: “sạch từ thịt, ngọt từ bánh”. Bánh được tự tay ba thành viên chế biến từ A-Z.
“Ban đầu, cả nhóm cứ nghĩ tiệm bánh mỳ thương hiệu Hưng Yên chỉ được các bạn đồng hương ủng hộ, nhưng không ngờ ngay sau tuần đầu tiên, nhóm đã thu hút được không ít khách” - Ninh nói.
Chia sẻ về ý tưởng, Quang cho biết, lên mạng đọc thấy giới trẻ bàn nhiều về mô hình kinh doanh ở các nước phương Tây “sát sườn” với mô hình kinh doanh nhỏ ở Việt Nam nên nảy sinh ý tưởng này. Hiện tại, mỗi ngày, xe bánh mỳ của Quang bán được 50-100 bánh.
Tuy số tiền lời kiếm được không quá nhiều nhưng đó cũng là một thành công ban đầu của mỗi bạn trẻ trong nhóm. Công việc bán bánh chủ yếu vào buổi sáng, trưa và chiều. Ban ngày, bánh được bán chủ yếu cho sinh viên đi thi còn buổi tối chủ yếu bán cho học viên tại chức.
Đua nhau làm ông, bà chủ
Cùng với việc thử sức ở các danh mục quán ăn thực phẩm, không ít sinh viên kinh doanh đồ uống ngay cạnh các cổng trường đại học. Lê Bá Kiền cho biết, do thời gian rảnh rỗi, hay ngồi ở các quán trà đá cổng trường nên cậu nảy sinh ý tưởng bán đồ uống.
Mỗi tháng Kiền thu lời vài triệu từ kinh doanh trà đá theo nhóm. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam.
Ban đầu, quán trà đá sinh viên của Kiền chỉ vỏn vẹn hơn chục chiếc ghế nhựa tại địa điểm nhỏ trước cổng Đại học Du lịch. Sau một tháng, Kiền kêu gọi thêm một người bạn góp vốn, mua thêm ghế, mở thêm địa điểm bán tại một số cổng trường khác.
Công việc buôn bán của anh càng trở nên thuận lợi hơn sau khi tiếp nhận, áp dụng những chia sẻ từ nhóm bạn đã có thâm niên kinh doanh hơn ba năm trong lĩnh vực đồ uống.
Kiền kêu gọi bạn bè cùng góp vốn kinh doanh để đầu tư thêm ghế ngồi, xây dựng mô hình kinh doanh theo nhóm để hỗ trợ nhau về mọi mặt.
Thời gian đầu, do chưa mở rộng địa bàn, lượng khách chưa nhiều nên mỗi ngày chỉ bán được 300.000-500.000 đồng tiền trà đá, (chưa kể tiền thuốc, hướng dương, trà chanh, nước mía). Sau khi mua thêm ghế phục vụ việc mở rộng quán, số lượng khách ghé quán uống nước cũng đông hơn trước nhiều.
“Phần lớn khách là sinh viên, chủ yếu biết nhau thì đến. Ngoài ra, việc cung cấp cho người dùng cốc trà ngon và sạch cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để quyết định khách có quay lại với quán hay không” - Kiền chia sẻ.
Theo Quang Tiến/Báo Pháp luật VN
0 comments:
Đăng nhận xét