Nem rán ngày xưa chỉ có một chút thịt lợn, giá, miến, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt. Bây giờ do khẩu vị của mỗi nhà khi làm nem mọi người thường cho thêm tôm, thịt bò, thịt cua, hành tây hay củ đậu… Tuy nhiên muốn để món nem trở nên hoàn hảo không thể thiếu nước chấm, một thứ gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món ăn này.
 
Nguyên liệu chuẩn bị để làm nước chấm nem gồm có:
Nước sôi để nguội.
Giấm hoặc chanh tươi.
Đường, tiêu, tỏi, ớt tươi.
Nước mắm ngon.
 
Cách pha nước chấm nem:
Băm nhỏ tỏi ớt: Đầu tiên, bạn bóc vỏ tỏi, ớt rửa sạch rồi băm thật nhuyễn. Nếu như chỉ đập dập tỏi ớt thái lát thì bát nước chấm sẽ không đẹp, tỏi ớt sẽ không nổi được lên bề mặt nước chấm.
Tỉ lệ để pha nước chấm nem: Nhớ tỉ lệ vàng: 1 chua - 1 ngọt - 1 mắm - 4 nước nhé! Tức là nếu bạn dùng 1 thìa nhỏ để đong các nguyên liệu thì 1 bát mắm ngon sẽ cần: 1 thìa nhỏ nước cốt chanh + 1 thìa đường + 1 thìa nước mắm + 4 thìa nước lọc. Và nếu muốn pha nhiều hơn thì bạn cho các nguyên liệu nhiều hơn nhưng nhớ tỉ lệ của các nguyên liệu vẫn giữ nguyên nhé! Công thức này chỉ là tương đối vì mỗi loại nguyên liệu để pha chế nước chấm đều có độ mặn- nhạt hay chua, ngọt khác nhau).
 
Sau khi pha xong, bạn nhớ khuấy đều cho hoà tan tất cả hỗn hợp, như vậy mới có đủ độ ngon và hài hoà hương vị. Nhớ nêm nếm lại và tuỳ theo khẩu vị của mỗi nhà có thể ăn ngọt hơn, chua hơn, hay mặn hơn.
Đến khi gần ăn, bạn nhớ cho tỏi ớt đã băm nhuyễn, rắc thêm chút tiêu là bát nước chấm của bạn sẽ đạt yêu cầu.
Bí quyết: Bạn phải coi nước chấm là thành phần quan trọng như món ăn để chuẩn bị nguyên liệu và thời gian pha chế cho phù hợp. Một số món ăn thời gian làm chín nhanh, lại cần phải ăn nóng đặc biệt là món nem rán thì bạn cần pha nước chấm trước khi ăn nem thì mới đạt yêu cầu. Do đó, bạn nên pha nước chấm nem càng sớm càng tốt để nước chấm có thời gian hoà tan và thấm vị. Và nhớ cho tỏi ớt cùng hạt tiêu vào nước chấm khi nào ăn
Chúc các bạn thực hiện thành công cách pha nước chấm này.