|
Bạn thân mến!
Ngọc Anh đã từng đọc qua một bài báo về cách thức khởi nghiệp kinh doanh của người Việt Nam và người nước ngoài trước đây như thế này:
Ban đầu, một gia đình Việt Nam sản xuất bánh kẹo. Nhà bên cạnh nhìn sang, thấy người hàng xóm của mình đang làm ăn tốt, họ cũng bắt đầu sản xuất bánh kẹo. Các gia đình khác thấy vậy cũng tiếp tục sản xuất bánh kẹo. Kết quả là, từ một gia đình, chúng ta có cả một làng, một xã sản xuất bánh kẹo. Quy mô của họ nhỏ lẻ như nhau, các sản phẩm giống nhau, giá bán bằng nhau... Câu chuyện đó cũng giống như nhiều mặt hàng khác, tạo nên rất nhiều làng nghề sản xuất thủ công nghiệp trên khắp Việt Nam.
Còn ở Thụy Sĩ, ban đầu cũng có một gia đình làm bánh kẹo. Nhà bên cạnh nhìn sang, thấy vậy bèn nghĩ mình có thể sản xuất nguyên liệu làm bánh. Các gia đình khác nhìn vào hai gia đình kia, lại tiếp tục nghĩ đến việc cung cấp máy móc làm bánh kẹo, sản xuất vỏ hộp bánh kẹo, dịch vụ vận chuyển bánh kẹo... Kết quả là, từ một gia đình, họ có một tổ hợp khép kín hỗ trợ cho nhau, tận dụng lợi thế của nhau. Nhờ tính chuyên môn hóa cao, người Thụy Sĩ đã đưa nền kinh tế quốc gia phát triển, thoát khỏi sự lệ thuộc vào các quốc gia láng giềng và tạo ra những sản phẩm công nghiệp có chất lượng hàng đầu trên thế giới.
Qua câu chuyện trên, chúng ta càng thấy rằng, với xu thế kinh tế như hiện nay, các doanh nghiệp không phải đối đầu, mà cần phải hợp tác với chiến lược WIN-WIN. Thêm nữa, khi chúng ta đã học hỏi được bí quyết của ai đó, chúng ta sử dụng nó tốt chưa hẳn là thành công, mà thành công chính là cần hiểu rõ, không ngừng sáng tạo, biến bí quyết của người đó trở thành bí quyết của mình một cách đặc biệt hơn, hiệu quả hơn. |
|
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, Tiến Thành, Ngọc Anh chúc các doanh nghiệp luôn vững vàng trước mọi khó khăn và thách thức để phát triển Công ty ngày một vững mạnh, thành công!
|
|
|
0 comments:
Đăng nhận xét