PHÂN BIỆT MARKETING, QUẢNG CÁO, PR VÀ XÚC TIẾN
Những khái niệm căn bản trong marketing có rất nhiều nét tương đồng với nhau nên để phân biệt được thì cần biết rõ những khái niệm này.
Mục tiêu của bài viết này là giúp các bạn nắm một cách sơ lược nhất về các khái niệm: marketing, quảng cáo, PR và xúc tiến. Chính vì vậy, tôi chỉ để cập một cách ngắn gọn nhất để bạn dễ hình dung và có sự phân biệt giữa các khái niệm này
Marketing
Marketing là công việc giúp cho sản phẩm đến với khách hàng một cách dễ dàng thông qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Giữa các yếu tố này có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, xúc tiến luôn là vấn đề được doanh nghiệp dành sự quan tâm nhiều hơn cả do nó góp phần đem lại thương hiệu và doanh thu cho nghiệp một cách nhanh chóng.
Mục tiêu của marketing là đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng để từ đó giúp doanh nghiệp vượt lên nhưng đối thủ cạnh tranh và ngày càng phát triển.
Xúc tiến
Hoạt động xúc tiến trong marketing là việc doanh nghiệp sử dụng những công cụ truyền thông để thúc đẩy việc bán hàng cũng như giúp khách hàng hiểu thêm về doanh nghiệp. Một công ty có thể chọn hình thức quảng cáo, khuyến mãi, PR, tổ chức sự kiện cho chiến dịch của mình. Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn nên chọn một hình thức hoạt kết hợp những thình trên.
Quảng cáo
Quảng cáo là hoạt động truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Hiện tại, có rất nhiều sự lựa chọn cho doanh nghiệp: truyền hình, báo giấy, tạp chí, internet, ngoài trời, điện thoại,… Tuy nhiên, doanh nghiệp cần dựa vào đối tượng khách hàng của mình mà chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Một hình thức quảng cáo có thể rất phù hợp với ngành này nhưng lại không hề hiệu quả với ngành kia.
PR (Quan hệ công chúng)
Quan hệ công chúng nói ngắn gọn là thông qua tiếng nói của người khác để chuyển tải hình ảnh tích cực của doanh nghiệp đến với khách hàng nói riêng và công chúng nói chung. Những hình thức quan hệ công chúng có thể kể đến như: thông cáo báo chí, những buổi lễ ra mắt sản phẩm, những cuộc họp báo,…So với quảng cáo thì quan hệ công chúng có chi phí thấp hơn. Vì vậy, đây là công cụ được các doanh nghiệp vừa và nhỏ thích sử dụng. Tuy nhiên, với quan hệ công chúng thì doanh nghiệp khó kiểm soát được thông điệp chuyển tải nên đôi lúc đem lại những kết quả không như mong muốn cho doanh nghiệp
Để giúp bạn dễ hình dung hơn, tôi xin đưa ra sơ đồ mối quan hệ giữa marketing, quảng cáo, pr và xúc tiến như sau:
Kim Phượng
0 comments:
Đăng nhận xét