Những thay đổi của ngành Giáo dục khiến dư luận “dậy sóng”
VOV.VN - Năm 2015, ngành Giáo dục có sự thay đổi đáng kể
từ cấp Tiểu học đến Đại học đã khiến xã hội hết sức quan tâm và bày tỏ
nhiều ý kiến khác nhau.
Năm
2015 là năm thứ ba ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) triển khai thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương
khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.
Để
tạo bước đột phá trong đào tạo, ngành Giáo dục đã và đang có những thay
đổi căn bản từ cấp Tiểu học đến Đại học. Tuy nhiên, những đổi mới đó
cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận xã hội.
Giấy khen mỗi nơi một kiểu: Phụ huynh lo lắng
Năm 2015, các trường
Tiểu học trong cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT
của Bộ GD-ĐT quy định không dùng điểm số trong đánh giá thường xuyên đối
với học sinh.
Tuy nhiên, với Thông tư
30, việc ghi vào giấy khen như thế nào là quyết định của giáo viên chủ
nhiệm và hiệu trưởng. Chính vì điều này mà mỗi trường lại có những sáng
tạo, cách viết khác nhau.
Không còn giấy khen
thành tích học tập, các trường Tiểu học đã tự sáng tạo ra nhiều kiểu
động viên học sinh phấn khởi nhưng phụ huynh lại lo lắng, bối rối không
biết con mình học hành ra sao, kết quả học tập thực chất như thế nào.
Việc mỗi trường ghi giấy khen một kiểu khiến phụ huynh lo lắng không biết kết quả học tập thực chất của con như thế nào
|
Cấm thi vào lớp 6, các trường rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”
Trong năm qua, nhiều
trường THCS có uy tín về chất lượng đào tạo hay có số lượng đơn đăng ký
vào học đông đứng trước tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, phấp phỏng
chờ đợi, lo nghĩ phương án tuyển sinh khi Bộ GD-ĐT đột xuất yêu cầu các
trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
Trong khi các trường lo lắng thì các Sở GD-ĐT lại lúng túng không biết sẽ hướng dẫn các trường thực hiện tuyển sinh như thế nào.
Chủ trương cấm thi vào
lớp 6 dường như không có giá trị gì khi đến cuối đến mùa tuyển sinh đầu
cấp, hàng nghìn học sinh lớp 5 tại TP HCM làm bài thi khảo sát năng lực
tiếng Anh vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhưng theo các chuyên
gia, từ nội dung bài khảo sát đến cách tổ chức, không khác gì một kỳ thi
tuyển.
Nhiều người lo ngại,
nếu cấm thi vào lớp 6 thì có thể dẫn đến nhiều hình thức thi tuyển khác
như: kiểm tra IQ, EQ, AQ… Tuy nhiên, những hình thức này chưa được kiểm
duyệt sát sao và tổ chức một cách bài bản ở Việt Nam.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 rơi vào cảnh “vỡ trận”
Năm 2015 là năm đầu
tiên Việt Nam tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Kỳ thi được
tổ chức với mục đích giảm áp lực xã hội và ngân sách Nhà nước. Tuy
nhiên, thực tế kỳ thi đã không được như xã hội mong đợi khi công tác xét
tuyển vào các trường đại học đã gần như rơi vào cảnh “vỡ trận”.
Theo quy định của Bộ
GD-ĐT, trong vòng 20 ngày của đợt xét tuyển đầu tiên, kể từ ngày 1 đến
20/8, thí sinh có quyền thay đổi các ngành trong 4 nguyện vọng hoặc rút
hồ sơ xét tuyển vào trường đã đăng ký.
Việc xét tuyển đã trở
nên phức tạp bởi thí sinh phải liên tục theo dõi thông tin từ phía các
trường để cân nhắc chọn trường, chọn ngành phù hợp với số điểm thi, năng
lực, sở trường của bản thân. Thông qua việc xét tuyển nguyện vọng 1,
thí sinh mới quyết định có nên rút hồ sơ hay không.
Việc rút, nộp hồ sơ đã
dẫn đến tình trạng náo loạn, mất trật tự, nhất là vào những ngày cuối
của mỗi đợt xét tuyển. Phụ huynh và thí sinh rất mệt mỏi khi phải chầu
trực nhiều ngày ở các trường đại học, cao đẳng và ngóng đợi điểm số,
danh sách thí sinh nằm trong tốp an toàn trên bảng thông báo của trường
như là “chơi chứng khoán”.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 phải tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng ngân sách
VOV.VN -Để tiết kiệm ngân sách Nhà nước, kỳ thi
THPT Quốc gia năm 2016, Bộ GD-ĐT nên giao cho các trường THPT, đại học,
cao đẳng tự tổ chức thi.
Tích hợp môn Lịch sử
Dự thảo “Chương trình
Giáo dục phổ thông tổng thể” do Bộ GD-ĐT công bố có đề cập môn học mới
là “Công dân với Tổ quốc”, dựa trên sự gộp, ghép cơ học của 3 phân môn:
Đạo đức – Công dân, Lịch sử và Quốc phòng – An ninh. Vấn đề này ngay lập
tức gây ra sự tranh luận, phản ứng nhiều chiều từ các nhà nghiên cứu
lịch sử, cũng như nhiều nhà giáo với lo ngại, môn học này có thể bị “xé
nát” hoặc nối ghép vụn vặt…
Việc tích hợp môn Lịch sử với môn học khác khiến nhiều người lo ngại có thể môn học này bị “xé nát” hoặc nối ghép vụn vặt (ảnh: Internet) |
Sau khi lắng nghe ý
kiến nhiều chiều từ dư luận xã hội, cuối tháng 11/2015, Quốc hội đã
thông qua Nghị quyết yêu cầu tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình
sách giáo khoa mới. Như vậy, môn Lịch sử tiếp tục là môn học độc lập,
không bị tích hợp vào các môn học khác.
Ngay sau Quốc hội thông
qua Nghị quyết như trên, nhiều nhà khoa học, sử học cho rằng, việc làm
Quốc hội là kịp thời, sáng suốt và hợp lòng dân.
Dư luận phản ứng khi cho trường “ngoại đạo” đào tạo ngành Y
Trong năm 2015, việc
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được Bộ GD-ĐT cho phép mở ngành
Y, dược đã khiến dư luận lo ngại vì cho rằng, đào tạo ngành Y chính là
đào tạo đội ngũ y, bác sĩ cho đất nước để phục vụ công tác khám chữa
bệnh. Nếu đội ngũ y, bác sĩ không được đào tạo bài bản ở những cơ sở đào
tạo có uy tín chất lượng thì rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân.
Dư luận lo ngại về chất lượng đào tạo ngành Y, dược sau thông tin Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được đào tạo các ngành này (ảnh: Website của trường) |
Bên cạnh đó, việc Đại
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được mở ngành Y dược khiến dư luận lo
ngại sẽ có nhiều trường công lập và ngoài công lập mở ngành đào tạo
thuộc khối Y, dược với mức điểm chuẩn “đầu vào” cũng chỉ bằng mức điểm
sàn chung của Bộ Giáo dục-Đào tạo.
Sau quá trình thẩm tra,
Bộ GD-ĐT đã có kết luận trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
chưa được đào tạo ngành Y nhưng có thể được đào tạo ngành Dược trong mùa
tuyển sinh năm 2016.
Mặc dù đã kết luận như
vậy nhưng dư luận xã hội vẫn cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực về ngành
Dược cần phải có thêm những tiêu chí khắt khe hơn./.
0 comments:
Đăng nhận xét