Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016


DOANH NHÂN TRIỆU VĂN DƯƠNG: “KINH DOANH LÀ PHỤNG SỰ XÃ HỘI”

06/06/2016 1:42 Chiều

(DĐDN) – Bằng những trải nghiệm thực tế từ những chương trình đào tạo dành cho cấp quản lý từ chiến lược, nhân sự, tài chính, đến marketing, bán hàng… tại các quốc gia phát triển như Singapore, Malaysia, Hong Kong… ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục PTI đã ấp ủ ước mơ xây dựng một môi trường đào tạo dành cho giới doanh nhân tại Việt Nam với sự giảng dạy của những chuyên gia Việt Nam.

Sau 8 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Tổ chức Giáo dục PTI đã trở thành một trong những đơn vị uy tín nhất trong lĩnh vực đào tạo doanh nhân… Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng doanh nhân Triệu Văn Dương về chủ đề này.

Ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục PTI
– Thưa ông, Tổ chức Giáo dục PTI được ông và các cộng sự thành lập với mục tiêu đào tạo thiết lập một cộng đồng Doanh nhân – Doanh trí – Doanh tài để phục vụ đất nước?
Đây đúng là tư tưởng xuyên suốt của tôi cũng như ban lãnh đạo Tổ chức Giáo dục PTI. PTI được hình thành vào năm 2008 – đúng thời kì kinh tế thế giới suy giảm, bất ổn. Lúc ấy, có rất nhiều doanh nhân nhận thức được vấn đề. Nhiều người đến các lớp học để tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao mình lại thất bại?Hay tại sao mình thành công?
Tôi và những cộng sự của mình từng được tham gia các chương trình đào tạo trong các trường đại học danh tiếng như: Đại học Havard Hoa Kỳ, Đại học Quản trị Kinh doanh Anh quốc, Học viện Quản lí lãnh đạo Anh quốc…
Khi nhìn về đất nước mình, chúng tôi tự thấy nền kinh tế Việt Nam sẽ khó phát triển khi những doanh nhân Việt Nam điều hành doanh nghiệp mà không có sự phân vai rõ ràng. Thông thường các Giám đốc kiêm hết tất cả các mảng: nhân sự, kinh doanh, marketing, hành chính…
Vì lòng tự tôn dân tộc và ý thức trách nhiệm với cộng đồng tôi và các cộng sự quyết định thành lập Tổ chức Giáo dục PTI trong đó có Trường đào tạo Doanh nhân PTI là nòng cốt… Tại thời điểm đó mô hình đào tạo doanh nhân hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam nên sự thành công hay thất bại sau quyết định của chúng tôi là ranh giới hoàn toàn mong manh. PTI có được ngày hôm nay cũng đã phải trải qua không ít sóng gió và nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức.
– Những chương trình đào tạo mà PTI mang đến cho học viên được đánh giá là hội tụ rất nhiều giá trị. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?
Một chương trình đào tạo doanh nhân ở nước ngoài thường kéo dài trong khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng,chi phí sinh hoạt như: tiền ăn, tiền ở, tiền di chuyển… là rất cao,có thể lên tới hàng trăm triệu cho một khóa học. Vì vậy PTI đã Việt Nam hóa những chương trình đào tạo đó, lúc đầu cũng rất khó khăn bởi nếu đưa nguyên như vậy thì doanh nghiệp Việt Nam rất khó áp dụng.
Hội đồng chuyên gia của PTI phải mất một thời gian dài nghiên cứu, chắt lọc những tinh hoa tri thức phù hợp với môi trường Việt Nam. Các chương trình đào tạo khoảng 2 năm được nén lại thành chương trình đào tạo 4 tháng và 6 tháng dành cho doanh nhân Việt Nam.
Những giá trị mà PTI mang đến cho học viên ở đây không chỉ là những kiến thức cốt lõi luôn được cập nhật, những kỹ năng lãnh đạo, quản lý quan trọng nhất mà còn là sự tiết kiệm về thời gian, về tiền bạc (phóng viên- mức chi phí đào tạo tại PTI chỉ bằng ¼ cho đến 1/6 so với các trường ở nước ngoài). Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của PTI được tổ chức vào các buổi tối hoặc vào ngày nghỉ cuối tuần cho nên rất phù hợp với các doanh nhân Việt Nam.
– Mặc dù đất nước đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng nhưng có lẽ nhóm từ “hội nhập” vẫn là chỉ một “khái niệm đang được định nghĩa” với người dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?
Để một gia đình người Việt Nam nói về TPP hay ASEAN thì điều đó là không thể, hỏi một bạn sinh viên ngành kinh tế: em hiểu thế nào về TPP, AEC? thì bạn ấy cũng lắc đầu trả lời không rõ. Nhưng trên thực tế thì TPP và AEC đã vào Việt Nam từ lâu rồi. Bằng chứng là cónhiều doanh nghiệp bị phá sản, tỷ lệ phá sản trên 20% tổng số doanh nghiệp Việt Nam.Đối tượng thất nghiệp nhiều hơn, các bạn đi tìm việc khó hơn. Các bạn bị cạnh tranh với các nguồn nhân lực của nước ngoài, ví dụ FPT những năm qua đã tuyển những lao động từ Thái Lan, Philippines, Singapore sang để làm việc, quản trị về công nghệ thông tin. Đến một lúc thậm chí người giúp việc họ cũng không sử dụng người Việt Nam nữa.
Như chúng ta đã biết Việt Nam là nước thứ 150 gia nhập WTO và WTO không còn là sân chơi chất lượng nữa. Chính vì thế mà TPP ra đời, là sân chơi đẳng cấp hơn có sự chọn lựa hơn, chiếm gần 40% GP toàn cầu. Việt Nam là một trong 12 thành viên đầu tiên tham gia vào hiệp định này. TPP cũng sẽ loại bỏ một số quốc gia không phù hợp. Tương lai chúng ta sẽ có những sản phẩm made in ASEAN và nguồn nhân lực ASEAN sẽ dao động chạy xung quanh 12 quốc gia này.
Hiện nay có hàng trăm công ty nước ngoài tìm mua lại các công ty Việt Nam. Họ mua lại công ty với hai lí do. Thứ nhất để có ngay thị phần. Họ nhập và bán sản phẩm từ nước họ qua. Sau đó, họ có thể sản xuất tại Việt Nam, bán những sản phẩm của Việt Nam nhưng thực chất ông chủ là người nước ngoài rồi xuất khẩu sang các thị trường của TPP để được giảm thuế, mang lợi nhuận về nước. Việt Nam chỉ có một chút lợi gia công. Từ đó, người Việt Nam chỉ là những người làm thuê và câu chuyện này sẽ hết sức bình thường trong khoảng thời gian 2,3 năm tới.
– Vậy ông và Tổ chức Giáo dục PTI đã có những hành động gì để góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu và chủ động hơn trong hội nhập?
Gần đây truyền thông đã nói nhiều hơn về vấn đề hội nhập giúp cho người dân và giới chủ doanh nghiệp quan tâm và hiểu hơn về vấn đề này. Với PTI, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thảo, small talk, chuyên khảo… về hội nhập, về các hiệp định thương mại tự do (TPP, AEC, FTA…), về xu hướng dịch chuyển kinh doanh… với sự tham gia của những chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam và thế giới. Qua đó, các doanh nhân có thể hiểu sâu sắc hơn về tình hình hội nhập tại Việt Nam cũng như trên thế giới, họ cũng sẽ được giải đáp tất cả các vấn đề còn vướng mắc về chiến lược trong hội nhập của doanh nghiệp mình. Cùng với đó, các chương trình đào tạo của PTI luôn được cập nhật những tri thức mới nhất, giúp các học viên – doanh nhân vững vàng hội nhập.
Bên cạnh những chương trình đào tạo bằng tiếng Việt, chúng tôi còn có những chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng anh với sự tham gia giảng dạy của chuyên gia nước ngoài. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác bên Phần Lan, Mỹ, Nhật Bản… để liên kết đưa các học viên của PTI sang đó đào tạo. Ngoài ra, PTI chúng tôi còn là nơi hội tụ của Cộng đồng Doanh nhân trên khắp mọi miền đất nước, cùng nhau tham gia các chương trình thăm quan, kiến tập tại những doanh nghiệp lớn trên thế giới để học hỏi, chia sẻ và cộng hưởng thành công.

Ông Triệu Văn Dương tặng hoa các nhà tài trợ Hội thảo “Lộ trình chiến lươc kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam 2016 – 2020”
– Với tôn chỉ xuyên suốt là”Khai sáng cộng đồng doanh nhân qua các giá trị tri thức”, lấy chất lượng đào tạo làm tiêu chí để giữ chân doanh nhân Việt “du học tại chỗ”, sau 8 năm hoạt động đến nay, PTI đã đạt được kết quả như thế nào?
PTI tự hào là cái nôi chuyên đào tạo và cung cấp những kiến thức cốt lõi về quản trịdoanh nghiệp. Những kiến thức cốt lõi này cộng với năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh và sự trải nghiệm của bản thân sẽ giúp mỗi doanh nhân trở thành một CEO chuyên nghiệp. Các chương trình đào tạo của PTI giải đáp được rất nhiều những thắc mắc, băn khoăn của các doanh nhân, doanh nghiệp về quản trị tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược, hội nhập…
Để đảm bảo chất lượng chương trình giảng dạy, PTI dựa vào các yếu tố: Thứ nhất là hội đồng chuyên gia, hội đồng giảng viên. Thứ 2 là PTI đưa ra mẫu tài liệu chung được mua bản quyền hoặc tham khảo chương trình đào tạo ở các tổ chức giáo dục danh tiếng như: Quản trị kinh doanh của đại học Havard Hoa Kỳ, Học viện Quản lí Lãnh đạo Anh quốc, Học viện đào tạo Quản trị Kinh doanh Hoa Kỳ là 3 trường đào tạo kinh doanh cũng như đào tạo doanh nhân nổi tiếng của thế giới.
PTI nghiên cứu và Việt hóa các chương trình đào tạo đó để phù hợp với người Việt Nam. Sau khi có tài liệu chuẩn, PTI mời những chuyên gia, những giảng viên nổi tiếng hợp tác, giảng dạy theo tài liệu của PTI .Cứ 6 tháng PTI lại nâng cấp nội dung chương trình một lần cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên sự điều chỉnh này không được chệch ra khỏi trục cốt lõi, mục tiêu của PTI. Chính vì lẽ đó PTI đã trở thành một tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo doanh nhân hiện nay tại Việt Nam.
– Hàng năm PTI đều tổ chức Lễ Tổng kết và Tôn vinh sự học dành cho doanh nhân đồng thời cấp chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên. Ông có thể cho biết, PTI kỳ vọng như thế nào về thương hiệu chứng nhận do PTI phát hành và thương hiệu của PTI?
Hiện nay PTI có liên kết với sáu trường đại học danh tiếng nước ngoài để cung cấp giảng viên cho PTI đồng thời PTI cũng đưa học viên của mình qua đó học tập. Ngành đào tạo doanh nhân là một ngành rất hẹp nếu xét về chất lượng thì PTI đạt quy mô chất lượng nhất Đông Nam Á. Chứng nhận của PTI rất có giá trị trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam và gần như “tấm hộ chiếu” cho học viên khi đi tuyển dụng. Mục tiêu của PTI là tập trung vào thị trường ASEAN và muốn trở thành tổ chức giáo dục uy tín trong khu vực Đông Nam Á. PTI cũng giống như các đơn vị đào tạo uy tín khác, học viên luôn đóng vai trò quan trọng, họ chính là“đại sứ” thương hiệu, tạo nên danh tiếng rất lớn cho nhà trường.
– Ông có thể chia sẻ thêm về những hoài bão mà ông và PTI hướng tới trong tương lai?
Tôi luôn đau đáu trong mình một suy nghĩ “kinh doanh không phải là kiếm tiền mà kinh doanh là để phụng sự xã hội”. Vì vậy hoạt động của PTI mang tính xã hội hóa rất cao. PTI dùng phần lớn lợi nhuận để đầu tư và tái đầu tư, liên tục nâng cao chất lượng đào tạo để theo kịp với tiến trình hội nhập.
Lí tưởng của tôi muốn cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng bằng tâm huyết, bằng sự đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc để mỗi một học viên sau khi kết thúc khóa học tại PTI đều sẽ trở thành một CEO chuyên nghiệp.
PTI sẽ thành một công ty đại chúng và sẽ được đưa lên sàn chứng khoán. PTI phục vụ để cho tất cả các doanh nhân tiếp cận việc học tập một cách dễ dàng, đơn giản bằng các công cụ, công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin internet. PTI sẽ quốc tế hóa bằng cách hợp tác với các nước như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu. Các chương trình của PTI sẽ được đào tạo song ngữ để các nhân sự nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có thể đến PTI học.

Ông Triệu Văn Dương làm việc với các phòng ban của PTI
– Với sự trải nghiệm của bản thân trên cương vị một CEO, đồng thời cũng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc với các doanh nhân, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam?
Thứ nhất, đối với các doanh nghiệp lớn thì phải nhanh chóng trở thành mô hình tập đoàn kinh tế. Nhanh chóng trở thành những doanh nghiệp khổng lồ tức là doanh nghiệp đa quốc gia và hạn chế phát triển theo mô hình mẹ con mà nên phát triển theo liên kết chuỗi có nghĩa là partner, partner và partner.
Thứ hai, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nên hợp tác với các doanh nghiệp lớn nếu như không tìm được đối tác Việt Nam thì phải tìm được đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp lớn nên thu hút các doanh nghiệp con, doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ để trở thành thành viên của mình. Doanh nghiệp lớn trở thành người cầm cái, người cung cấp chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu; Doanh nghiệp nhỏ và vừa thì nên tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu nên là đối tác của Samsung, LG, Vinhome, Viettel, HAGL… Bởi khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì có một lợi thế là doanh nghiệp sẽ không phải lo đầu ra sản phẩm.Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên chọn một sản phẩm nào đó để mình làm thật tốt.
Thứ ba, nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ thì nên tinh gọn và chuyên nghiệp để làm ra những sản phẩm đặc biệt, tinh túy, những sản phẩm thủ công ở trình độ cao, không ai sao chép được.
– Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này. Chúc ông sức khỏe và thành công!
Ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT -Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục PTI – Thành viên Ban tư vấn chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.
– Tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Aeu – Malaysia.
– Bảo vệ thành công Tiến sỹ kinh tế Trường đại học IBUS Đan Mạch.
– Giải thưởng Top 100 Phong cách Doanh nhân, do Tạp chí Phong cách Doanh nhân bình chọn.
– Giải thưởng Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng do Báo Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trao tặng.
– Chứng nhận thành viên có cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của các doanh nghiệp trong khuôn khổ hợp tác giữ Hiệp hội Quản lý Mỹ Global và các chương trình quốc tế.
– Giải thưởng Nhà Quản lý suất xắc thời đại Hồ Chí Minh.Cơ quan chỉ đạo,bảo trợ chương trình:TWMặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tuyên giáo TW, Bộ Công thương, Bộ Ytế, BộVăn hoá -Thể thao và Du lịch.
– Doanh nhân Văn hoá xuất sắc thời kỳ đổi mới, do Trung tâm Văn hoá doanh nhân-VCCI trao tặng.
Chứng nhận thành viên có đóng góp tích cực cho quá trình hoạt động của Hiệp hội Quản trị toàn cầu 2014.
Lam Chung thực hiện
tags: Nhiều doanh nhân thành công đồng tình quan điểm này,làm thế nào,làm thế nào hàng ngày

0 comments:

Đăng nhận xét

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP
TẠI TRUNG HÒA CẦU GIẤY HÀ NỘI

Mẹo trị HO miễn phí

Mẹo trị HO miễn phí
Cho BÉ và NGƯỜI GIÀ

Mua nhà không sổ đỏ?

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE
KHỎE TẠI NHÀ

Categories

Bí kíp cho bà mẹ trẻ

Bí kíp cho bà mẹ trẻ
Nhiều sữa hơn cho bé

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn
Có ngân hàng bảo đảm

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017
Chút tâm linh cho ai cần năm ĐINH DẬU 2017

Tại sao khi uống BIA

Tại sao khi uống BIA
anh em hay nghĩ đến PHỤ NỮ ĐẸP?

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra
làm thế nào, sao phải hỏi

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%
Tiền trần sàn giảm tới 20%

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng
30tr/m2, sổ đỏ, mới hoàn thiện, phố Trường Chinh

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013
Đại hội quảng cáo châu Á lần thứ 28 sau hơn 50 năm được tổ chức lần đầu tại Việt Nam tháng 11/2013 >> click ảnh trên