Bạn có tự tin để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi?
Ngày nay, bán hàng là một nghề không đơn giản như nhiều người vẫn thấy. Đã qua rồi cái thời bạn cứ nghĩ mang một sản phẩm nào đó chào bán cho khách hàng là sẽ được họ mua ngay bởi vì ngoài sản phẩm mà họ cần mua, khách hàng còn chú ý đến nhiều yếu tố khác như: thông tin về sản phẩm, cách thức giao tiếp, thái độ của người bán hàng, ... Một nhân viên bán hàng giỏi là họ phải biết kết hợp một cách thông minh các yếu tố đó lại với nhau. Để giúp bạn tự tin với công việc của mình, CareerLink xin chia sẻ một vài bí quyết trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.
1. Tạo ấn tượng ban đầu
Sẽ rất là sai lầm nếu bạn nghĩ rằng khi đi bán hàng trong tay bạn có những sản phẩm tốt, chất lượng cao là bạn có thể bán được hàng ngay lập tức. Tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng sẽ giúp cho việc bán hàng của bạn diễn ra được thuận lợi hơn, do đó bạn nên chuẩn bị cho mình từ tác phong, lời nói đến cách ăn mặc và tất cả các cử chỉ,... Tất nhiên vẻ bề ngoài của bạn sẽ không phải là mấu chốt của vấn đề để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nhưng đó là một trong những tác nhân ban đầu để bạn làm hài lòng khách hàng của mình.
2. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng bởi vì khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội.Họ có tính cách, sở thích khác nhau do đó bạn cần tìm hiểu, nắm bắt tâm lý xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng. Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lợi ích - thứ mà sản phẩm mang lại cho họ và sau đó là sự thỏa mãn - thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ … Do đó người bán hàng có thể đoán và đưa ra những hành động, những lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng.
3. Thông tin về sản phẩm
Sẽ thật là đáng trách nếu bạn là người bán hàng mà không hề chuẩn bị cho mình một tí thông tin nào về mặt hàng mà mình đang bán ra. Vì có những khách hàng khó tính họ luôn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng, giá thành sản phẩm mà bạn đang chào bán. Chính vì thế bạn nên bổ sung cho mình những thông tin, kiến thức về sản phẩm như: giá cả, nguồn gốc xuất xứ, các ưu điểm, tác dụng, công nghệ, … Việc này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, đó sẽ là những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong việc chào bán sản phẩm của mình.
4. Có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng
Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi là bạn cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về kiến thức xã hội có như thế mới giúp bạn tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn. Đó cũng chính là cách tạo nên sự khác biệt của bạn với những nhân viên bán hàng khác. Các khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ những mối quan tâm chung với bạn các sự kiện thể thao, văn hóa, sự kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề gì đã và đang diễn ra mà họ quan tâm. Độ rộng kiến thức được hình thành từ thói quen tìm hiểu, đọc sách báo, xem ti vi và kiên trì học tập của bạn.
5. Kiên trì trước khách hàng khó tính
Không phải việc bán hàng lúc nào cũng được diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng cực kỳ khó tính, có thể họ không đồng ý mua sản phẩm của bạn bởi vì một lý do nào đó như giá cao hơn sản phẩm cùng loại chẳng hạn. Lúc đó họ thường có những biểu hiện khó chịu hay thậm chí là la mắng, xua đuổi bạn đi. Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bạn hãy tỏ ra kiên trì, luôn nở nụ cười trên môi trước những phản ứng “mạnh” của khách hàng để giải thích cho họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình. Những vị khách hàng khó tính sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học cần thiết cho những cơ hội trong tương lai.
6. Nhiệt tình và chân thành
Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi là sự nhiệt tình của bạn. Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể bạn đang phải “trả bài”. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.
7. Biết tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ
Điểm mấu chốt cuối cùng là bạn phải biết tận dụng và tạo dựng nhiều mối quan hệ. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng được. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là chìa khóa giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.
Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nằm ngay chính trong bản thân bạn, hãy cố gắng tận dụng mọi thời cơ và phát huy hết khả năng của mình. Sự cố gắng và nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính thu nhập và doanh số mà bạn bán ra. Careelink chúc bạn luôn thành công trong công việc của mình.
Chung Hiếu - CareerLink.vn
0 comments:
Đăng nhận xét