Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015


Viết tiếp trang sử hào hùng
Thứ ba, 01/09/2015 - 04:55 AM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định    
Quang cảnh buổi tọa đàm.   Ảnh: NGUYỆT ÁNH
Quang cảnh buổi tọa đàm.   Ảnh: NGUYỆT ÁNH
Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Báo Hà nội mới đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến giữa những người đã trực tiếp sống, chiến đấu, tham gia giành chính quyền tháng 8-1945 với các bạn trẻ-đại diện thế hệ tương lai của Thủ đô. Với chủ đề "Viết tiếp trang sử hào hùng của những ngày tháng 8-1945 lịch sử", buổi tọa đàm đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người tham dự…
Ôn lại lịch sử để thêm tự hào về dân tộc
Có mặt tại buổi tọa đàm từ rất sớm, Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, người trực tiếp lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 và các nhân chứng lịch sử đầy xúc động khi được chia sẻ những kỷ niệm rất đỗi tự hào với các thế hệ trẻ hôm nay. Những câu hỏi về những ngày đầu của Cách mạng Tháng Tám, quyết định lịch sử của Thành ủy Hà Nội trong thời điểm đó hay hình thức cách mạng nào để Hà Nội tiến hành cuộc khởi nghĩa giành toàn thắng mà không xảy ra đổ máu đã đưa Đại tướng Nguyễn Quyết và những người tham dự sống lại những ký ức hào hùng của Thủ đô Hà Nội và dân tộc.
Đại tướng Nguyễn Quyết kể lại: Thủ đô Hà Nội có vị trí chiến lược hết sức quan trọng và có tính quyết định trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Chớp thời cơ chính quyền đô hộ Pháp ở Việt Nam đang tan rã và trên chiến trường quốc tế, phát-xít Nhật thua quân Đồng minh, Đảng ta nhận định đây là thời cơ có một không hai, ta phải giành thắng lợi nhanh, không để quân Đồng minh tiến vào. Chính vì vậy, ngày 17-8-1945, Thành ủy Hà Nội và Ủy ban Quân sự Cách mạng đã họp mở rộng, cấp tốc bàn phương án giành chính quyền. Đại tướng Nguyễn Quyết nhớ lại: “Chúng tôi đã họp suốt đêm và tại cuộc họp này, Thành ủy Hà Nội đã ra quyết định lịch sử: làm cách mạng là phải tranh thủ từng ngày, từng giờ và quyết định chọn ngày 19-8 là ngày khởi nghĩa. Với sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, bằng chính trị và ngoại giao, ngày 19-8, Hà Nội đã giành thắng lợi, chiếm giữ các vị trí quân sự quan trọng” .
Thắng lợi mở màn của Hà Nội vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định với cả nước. Theo đánh giá của Đại tướng Nguyễn Quyết, Cách mạng Tháng Tám là cuộc cách mạng cam go, chông gai, nhiều kẻ thù nhất. Nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng, toàn dân đã làm cách mạng. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa đã thắng lợi hoàn toàn, giành chính quyền trong cả nước về tay nhân dân. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít-tinh của gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc.
Tiếp nối trang sử hào hùng
Được gặp mặt và trực tiếp lắng nghe những chia sẻ của các nhân chứng lịch sử của cuộc cách mạng mùa thu năm 1945, với các thế hệ trẻ hôm nay thật sự là một vinh dự. Bạn Nguyễn Đức Mạnh, học sinh Trường THPT Chu Văn An xúc động chia sẻ: Hôm nay, cháu như cảm nhận được khí thế của Cách mạng Tháng Tám và không khí hào hùng, rất đỗi tự hào của ngày Quốc khánh 2-9. Qua buổi tọa đàm, cháu hiểu thêm về nỗi khó khăn, vất vả của các thế hệ cha ông cách đây 70 năm. Cháu thấy những khó khăn, vấp váp trong cuộc sống của mình hôm nay thật nhỏ bé và càng thêm tin yêu vào cuộc sống, để tiếp tục học, cống hiến và chứng kiến sự đổi mới của đất nước.
Đã từng đọc, học rất nhiều về lịch sử, nhưng với Vũ Hương Giang, học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chu Văn An, được nhìn tận mắt, nghe tận tai những con người bước ra từ lịch sử trò chuyện đã để lại trong em nhiều ấn tượng khó phai. Giang cho biết, qua buổi tọa đàm này, em đã hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, ý chí của người dân Thủ đô đã làm nên cuộc cách mạng "long trời lở đất", góp phần đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ đứng lên làm chủ cuộc đời. Tự hào với truyền thống cách mạng của dân tộc, Giang hứa sẽ quyết tâm học tập thật tốt để tiếp bước những thế hệ cha anh.
Được ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, cùng với các nhân chứng lịch sử, buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Hà nội mới tổ chức đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc một cách trực tiếp, sinh động tới các thế hệ đi sau. Với nhiều người tham dự, buổi tọa đàm không chỉ là dịp học lịch sử bổ ích mà còn khơi dậy lòng tự hào, niềm tin với Đảng trong thế hệ trẻ, những người đã và đang tiếp nối các trang sử hào hùng của cha anh trong thời đại mới.
AN TRÂN

0 comments:

Đăng nhận xét

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP

BÁN TÒA VĂN PHÒNG GẤP
TẠI TRUNG HÒA CẦU GIẤY HÀ NỘI

Mẹo trị HO miễn phí

Mẹo trị HO miễn phí
Cho BÉ và NGƯỜI GIÀ

Mua nhà không sổ đỏ?

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE

BÍ MẬT TUYỆT VỜI ĐŨA TRE
KHỎE TẠI NHÀ

Categories

Bí kíp cho bà mẹ trẻ

Bí kíp cho bà mẹ trẻ
Nhiều sữa hơn cho bé

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn

Mua nhà Hà Nội đẹp, rẻ, an toàn
Có ngân hàng bảo đảm

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017

Tham khảo Tử vi năm ĐINH DẬU 2017
Chút tâm linh cho ai cần năm ĐINH DẬU 2017

Tại sao khi uống BIA

Tại sao khi uống BIA
anh em hay nghĩ đến PHỤ NỮ ĐẸP?

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra

Muốn làm mọi thứ thế nào, vào Google và gõ cái này là ra
làm thế nào, sao phải hỏi

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%

Khi NĐT chung cư chọn VITC để giảm tới 20%
Tiền trần sàn giảm tới 20%

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng

1.5 tỷ nhà ở luôn Q.Đống Đa,nhà mặt đất, ngõ rộng
30tr/m2, sổ đỏ, mới hoàn thiện, phố Trường Chinh

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013

Đại hội quảng cáo lớn nhất năm 2013
Đại hội quảng cáo châu Á lần thứ 28 sau hơn 50 năm được tổ chức lần đầu tại Việt Nam tháng 11/2013 >> click ảnh trên

Những tác dụng TUYỆT VỜI của OZONE

Những tác dụng TUYỆT VỜI của OZONE
Mua máy OZONE tại VN ở đâu?